Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

URL là gì? Khái niệm thế nào là URL?

Có thể hiểu đơn giản URL là một đường dẫn liên kết đến website, tham chiếu tới các tài nguyên trên internet. Để sử dụng các tài nguyên này cần có những đường dẫn chính xác và chính URL đảm nhận công việc này.

URL là gì?

URL là viết tắt của thuật ngữ Uniform Resource Locator, dùng để thay thế cho các địa chỉ IP, giúp máy tính có thể giao tiếp với máy chủ, hệ thống server. Các URL giúp xác định cấu trúc của file trên từng website nhất định. Còn trong từ ngữ kỹ thuật chuyên ngành, URL là một dạng của URI hoặc trong các tài liệu khác URL được xem là một từ đồng nghĩa khác của URI.

Uniform Resource Locator được chuẩn hóa vào năm 1993, bởi Tim Berners Lee và các nhóm làm việc về URI của Internet Engineering Task Force, dựa trên những nghiên cứu trước đó của nhóm này khi biên soạn ra tài liệu “Birds of a Feather” trước đó vào năm 1992.

Nếu như cấu trúc và thành phần của URL trước đây của các trang web khá dài, phức tạp, khó nhớ, thì khi bắt đầu xuất hiện các xu hướng SEO website thì các địa chỉ này cũng dần thay đổi. Các địa chỉ URL bắt đầu có những cấu trúc thân thiện do nhu cầu SEO website của mọi người, trở thành yếu tố quan trọng trong việc quảng bá website của mình đến với Google. Vì thế cấu trúc của URL có những thành phần như sau:
  - URL scheme hay còn được gọi là tên của giao thức ( http://, https://, ftp://). Ngoài ra, nó còn có các tên khác như New, Mailto, …
  - Tên miền hay Domain ( tên_web_site.com hoặc tên_web_site.net).
  - Cổng chỉ định (Port). Đây là phần có thể thấy hoặc không thấy được trên URL.
  - Các đường dẫn tuyệt đối trên máy chủ, phục vụ cho việc tham chiếu tới các tài nguyên trong website.
  - Ngoài ra còn có các truy vấn, các chỉ định thư mục con, đây là phần có thể có hoặc không, nhưng để có được URL thân thiện thì những phần này được thay thế bằng chính các friendly URL chính xác.

Một ví dụ cụ thể hơn để hiểu rõ từng thành phần có trong URL, mọi người hãy nhìn vào địa chỉ sau: http://tên_web_site.com/thu_muc/trang?noi_dung=ma_so#dau_tien.
  - URL scheme, tên giao thức: http://
  - Tên miền, Domain: tên_web_site.com
  - Cổng chỉ định: tuy không xuất hiện nhưng dựa trên tên giao thức có thể biết được Port của mình, nếu như http:// là 80, https:// là 433, ftp:// là 21….
  - Đường dẫn tuyệt đối: thu_muc/trang.
  - Câu lệnh truy vấn: noi_dung=ma_so và Mục con:  dau_tien.

Một URL chuẩn phải có đầy đủ về mặt ngữ nghĩa, sẽ rất dể dàng nhận biết nội dung khi nhìn vào địa chỉ URL, mang lại lợi ích cho người dùng và tăng độ thân thiện đối với các công cụ tìm kiếm. Một lợi ích khác của URL chuẩn là giúp tăng lượng traffic liên quan đến các từ khóa trong SEO, sẽ quyết định được sự thích hợp của thông tin và thứ hạng của website. URL chuẩn sẽ đóng vai trò là Anchor text trong các bài viết được đăng trong các website, blog, … Vì thế thiết kế website cần phải chú ý đến việc tối ưu URL.

Về nhận định trong kỹ thuật, thì URL là một dạng của URI, những vẫn có nhiều nhận định khác cho rằng URL sử dụng đồng nghĩa như URI, điều này không quan trọng vì URL, URI, URN đều có sự tương quan lẫn nhau. URI có thể là một dạng theo URL hoặc là URN (Định dạng tài nguyên thống nhất theo tên gọi, Uniform Resource Name). Có thể hiểu đơn giản về cả ba dạng địa chỉ này như những cách nhận biết trong xã hội, URN chính là tên xác định của một đối tượng, URI tương tự như điạ chỉ của nơi ở của người đó và URI là xác định nhận dạng cho chính đối tượng đó trong khi URN xác định tên và URL cung cấp phương pháp tìm đối tượng đó.
Ngày nay với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet, hàng ngày các tên miền mới xuất hiện rất nhiều, điều này mang đến nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng thể loại. Vì thế các công cụ tìm kiếm website xuất hiện, được sử dụng phổ biến, rộng rãi hơn, nhằm đưa ra những nội dung cần thiết, phục vụ  cho người dùng Internet.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét