Những khó khăn trong
việc kiếm được lợi nhuận trong khi bán xe sang, kênh xe qua sử dụng là giải
pháp hiện nay cho các đại lý.
Chiến dịch truy
quét của chính phủ Trung Quốc trong thời
gian qua đã hướng tới các đại lý bán xe sang với mức giá bán phụ tùng cao ngất
ngưỡng, làm cho lợi nhuận biên giảm đáng kể. Điều này đã khiến cho các đại lý
phải tìm ra hướng đi mới để có thể bán được hàng, một trong các giải pháp là
bán hàng trực tuyến thông qua website với những xe đã qua sử dụng.
Đại lý bán xe ô tô cần phải thay đổi chính sách kinh doanh
Các đại lý bán xe sang áp dụng chính sách kinh doanh mới
Phương pháp chiến lược mới này là một bước thay đổi lớn từ việc tập trung vào việc bán xe mới với tỳ xuất lợi nhuận 10% sang bán xe cũ. Rất nhiều đại lý trước đây không muốn thực hiện công việc buôn bán xe cũ vì lợi nhuận bán lại không cao, nhưng khi có những thay đổi mới trong chính sách thì công việc này đã trở thành chủ lực.
Theo CNBC, đại lý
Jaguar ở Trung Quốc là Yongda Automobiles Services Holdings và ít nhất 3 đồng
nghiệp đã thành lập ra website trực tuyến, đây là nơi các đại lý thu phí của
người có xe cũ muốn bán, ngoài ra còn cung cấp thêm các dịch vụ sua chua o to, bảo
hiểm cho khách mua xe ô tô.
Nhưng hiện nay chiến
lược bán hàng trực tuyến này là một con dao hai lưỡi. Khách mua xe cũ và người
bán xe đến với website vì tin tưởng vào chuyên môn đại lý. Nhưng thị trường hiện
nay rất lớn, không thể kiểm soát được hết, nhất là trong môi trường internet,
vì thế khi có giao dịch xấu xảy ra sẽ làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của đại lý
và thương hiệu của hãng xe.
Theo nhà phân tích
Capital Securities cho biết trở ngại lớn nhất
cũa thị trường xe sang đã qua sử dụng ở Trung Quốc là thiếu lòng tin.
Không có một cơ quan nào thực sự đáng tin cậy để tham khảo về giá xe đã qua sử
dụng nên không khách hàng nào dám làm một chuyện liều lĩnh như vậy.
Cuộc điều tra hồi đầu
năm của chính phủ Trung Quốc hướng đến các đại lý xe sang lại bởi đặt giá xe và
phụ tùng quá cao, có thể dẩn tới độc quyền, trái pháp luật, khiến cho lợi nhuận
biên trong thời điểm hiện tại giảm mạnh. Jaguar giảm 3 mẫu xe, trung bình mỗi
xe giảm 32.600USD, BMW cũng giảm giá 2000 bộ phận phụ tùng khoảng 20%.
Không những mất lợi
nhuận từ bán xe mới, các đại lý còn giảm cả lợi nhuận của dịch vụ hậu mãi bởi
quy định phải chia sẻ thông tin kỹ thuật cho những cửa hàng sửa chữa độc lập. Mức
lợi nhuận từ dịch vụ hậu mãi trước đây đã không còn.
Tốc độ tăng trưởng
kinh tế nóng gần 2 chữ số trong những năm qua cũng như lượng xe mới tăng vọt
khiến cho thị trường xe củ chỉ bắng ¼ số lượng xe mới. Tỷ lệ này ngược hoàn
toàn so với Mỹ, lượng xe cũ giao dịch gấp 4 lần số lượng xe mới.
Với tốc độ thay xe
ngày càng nhanh của các giới thượng lưu. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc
nhận định đến năm 2020, thị trường xe cũ sẽ bắt kịp thị trường xe mới. Hiện nay
các xe cũ được rao bán trên các website bán hàng trực tuyến đều thuộc sở hữu của
Alibaba nhưng các đại lý cho biết người mua có thể gặp rủi ro nếu như không có
đủ khả năng để thẩm định giá trị của xe. Một số trang website có thể có nhân
viên thẩm định xe cũ trước khi đăng lên website nhằm mang đến những dịch vụ về
bảo hiểm, sửa chữa tài chính cho khách hàng và để nhằm mục đích có thể kiểm
soát được thị trường giao dịch xe cũ.
Tuy đang trở thành xu
hướng mới của Trung Quốc, những khó khăn về chính sách đã gây cản trở tạo nên
lợi nhuận từ các kênh này như mức thuế cao, các quy định ngặt nghèo. Nhưng đây
lại là phương pháp giải quyết cho tình hình giá xe sang lại đang bị quản lý chặt
chẽ và cũng đã phần nào giải quyết được các vấn đề của các gara ô tô hiện nay.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét