Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Các hãng xe sang gặp khó khăn ở Trung Quốc

Những khó khăn trong việc kiếm được lợi nhuận trong khi bán xe sang, kênh xe qua sử dụng là giải pháp hiện nay cho các đại lý.
Chiến dịch truy quét  của chính phủ Trung Quốc trong thời gian qua đã hướng tới các đại lý bán xe sang với mức giá bán phụ tùng cao ngất ngưỡng, làm cho lợi nhuận biên giảm đáng kể. Điều này đã khiến cho các đại lý phải tìm ra hướng đi mới để có thể bán được hàng, một trong các giải pháp là bán hàng trực tuyến thông qua website với những xe đã qua sử dụng.


Đại lý bán xe ô tô cần phải thay đổi chính sách kinh doanh

Các đại lý bán xe sang áp dụng chính sách kinh doanh mới


Phương pháp chiến lược mới này là một bước thay đổi lớn từ việc tập trung vào việc bán xe mới với tỳ xuất lợi nhuận 10% sang bán xe cũ. Rất nhiều đại lý trước đây không muốn thực hiện công việc buôn bán xe cũ vì lợi nhuận bán lại không cao, nhưng khi có những thay đổi mới trong chính sách thì công việc này  đã trở thành chủ lực.
Theo CNBC, đại lý Jaguar ở Trung Quốc là Yongda Automobiles Services Holdings và ít nhất 3 đồng nghiệp đã thành lập ra website trực tuyến, đây là nơi các đại lý thu phí của người có xe cũ muốn bán, ngoài ra còn cung cấp thêm các dịch vụ sua chua o to, bảo hiểm cho khách mua xe ô tô.
Nhưng hiện nay chiến lược bán hàng trực tuyến này là một con dao hai lưỡi. Khách mua xe cũ và người bán xe đến với website vì tin tưởng vào chuyên môn đại lý. Nhưng thị trường hiện nay rất lớn, không thể kiểm soát được hết, nhất là trong môi trường internet, vì thế khi có giao dịch xấu xảy ra sẽ làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của đại lý và thương hiệu của hãng xe.
Theo nhà phân tích Capital Securities cho biết trở ngại lớn nhất  cũa thị trường xe sang đã qua sử dụng ở Trung Quốc là thiếu lòng tin. Không có một cơ quan nào thực sự đáng tin cậy để tham khảo về giá xe đã qua sử dụng nên không khách hàng nào dám làm một chuyện liều lĩnh như vậy.
Cuộc điều tra hồi đầu năm của chính phủ Trung Quốc hướng đến các đại lý xe sang lại bởi đặt giá xe và phụ tùng quá cao, có thể dẩn tới độc quyền, trái pháp luật, khiến cho lợi nhuận biên trong thời điểm hiện tại giảm mạnh. Jaguar giảm 3 mẫu xe, trung bình mỗi xe giảm 32.600USD, BMW cũng giảm giá 2000 bộ phận phụ tùng khoảng 20%.
Không những mất lợi nhuận từ bán xe mới, các đại lý còn giảm cả lợi nhuận của dịch vụ hậu mãi bởi quy định phải chia sẻ thông tin kỹ thuật cho những cửa hàng sửa chữa độc lập. Mức lợi nhuận từ dịch vụ hậu mãi trước đây đã không còn.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế nóng gần 2 chữ số trong những năm qua cũng như lượng xe mới tăng vọt khiến cho thị trường xe củ chỉ bắng ¼ số lượng xe mới. Tỷ lệ này ngược hoàn toàn so với Mỹ, lượng xe cũ giao dịch gấp 4 lần số lượng xe mới.
Với tốc độ thay xe ngày càng nhanh của các giới thượng lưu. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhận định đến năm 2020, thị trường xe cũ sẽ bắt kịp thị trường xe mới. Hiện nay các xe cũ được rao bán trên các website bán hàng trực tuyến đều thuộc sở hữu của Alibaba nhưng các đại lý cho biết người mua có thể gặp rủi ro nếu như không có đủ khả năng để thẩm định giá trị của xe. Một số trang website có thể có nhân viên thẩm định xe cũ trước khi đăng lên website nhằm mang đến những dịch vụ về bảo hiểm, sửa chữa tài chính cho khách hàng và để nhằm mục đích có thể kiểm soát được thị trường giao dịch xe cũ.

Tuy đang trở thành xu hướng mới của Trung Quốc, những khó khăn về chính sách đã gây cản trở tạo nên lợi nhuận từ các kênh này như mức thuế cao, các quy định ngặt nghèo. Nhưng đây lại là phương pháp giải quyết cho tình hình giá xe sang lại đang bị quản lý chặt chẽ và cũng đã phần nào giải quyết được các vấn đề của các gara ô tô hiện nay.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét